Dao là vật dụng không thể thiếu trong mọi căn bếp để chế biến các món ăn ngon. Một con dao sắc và phù hợp sẽ giúp bạn rất nhiều hơn là bộ dao mười mấy chiếc. Sau đây là 3 con dao cơ bản mà nhất định phải có trong bếp nhà bạn.

Dao đầu bếp

Đây là cỡ dao thông dụng và đa năng nhất. Bất cứ căn bếp nào cũng nên sở hữu một con dao đầu bếp. Dao đầu bếp thường tốt có chiều dài dao động từ 21 – 25cm. Nhờ lưỡi dao bản to, loại dao này thực sự là một trợ thủ đắc lực cho bạn trong việc bếp núc để “thanh toán” hành tây, cà rốt, khoai tây, thịt, cần tây… vốn rất khó xử lý nếu bạn sỡ hữu một con dao bản nhỏ. Với dao đầu bếp, trọng lượng và hình cung của dao sẽ giúp bạn thao tác nhanh hơn và đỡ tốn sức hơn khi băm, thái (vì bạn không cần nhấc mũi dao lên mà chỉ cần nhấc cán dao lên xuống là có thể cắt/thái/băm rất nhanh).

dao-dau-bep

Từ trái qua phải: Dao cắt/gọt Atlantic Chef 13cm – Dao lưỡi răng cưa Giesser Messer – Dao bếp Giesser Messer 21cm.

Dao lưỡi răng cưa

Nếu gia đình bạn hay ăn bánh mỳ buổi sáng thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo, giúp bạn rạch đôi chiếc bánh mà vẫn giữ nguyên được hình dáng xinh đẹp ban đầu.  Khi bạn cắt bánh ngọt, hoặc bánh ga tô (đặc biệt khi cắt bánh gato thành hai tầng), chỉ có dao răng cưa mới cắt thẳng qua bánh được mà không làm vụn bánh. Ngoài ra, đây cũng là một lựa chọn không tồi khi bạn phải xử lý các loại quả mọng nước như cà chua hay các giống cây họ cam. Lưỡi dao răng cưa sẽ nhẹ nhàng đi qua lớp vỏ mà không ảnh hưởng đến phần thịt quả bên trong.

Sử dụng tốt nhất để xử lý: cà chua, bánh mỳ, bánh ngọt, gateaux, các loại quả họ cam, bánh, pizza.

Dao gọt (hay còn gọi là dao hoa quả)

Những chiếc dao bản nhỏ, dài từ 9 – 13 cm trông có vẻ “đơn điệu” nhưng lại vô cùng lợi hại khi xử lý các loại thực phẩm nhỏ, giúp bạn dễ dàng thao tác mà không làm ảnh hưởng đến phần thịt quả bên trong. Không chỉ có vậy, với kích thước vừa tay, người dùng có thể dễ dàng thực hiện nhiều động tác gọt vỏ, thái nhỏ các loại rau thơm hay thực phẩm, vốn rất khó nếu xử lý bằng dao bản to (như dao đầu bếp).

Sử dụng tốt nhất để xử lý: Mơ, mận, táo… (tất cả các loại hoa quả) và các loại lá thơm, hành.

Điều gì tiên quyết một con dao chuẩn?

Nhiều loại dao có vẻ ngoài rất hào nhoáng nhưng khi quan sát kỹ, chúng là loại dao được sản xuất để phục vụ nhu cầu “đẹp bếp” hơn là công dụng chính: thái/gọt. Khi chọn mua dao, bạn nên chọn các loại dao được rèn bằng thép nguyên khối từ lưỡi dao đến chuôi dao. Ở loại này, tay cầm vốn đã là thép nên chúng được bọc thêm bên ngoài một lớp nhựa cao cấp, đóng với đinh tán rất chắc chắn. Đây được gọi là “cán cường lực”, giúp tiết kiệm sức cho người sử dụng. Dĩ nhiên, loại dao này thường có giá thành cao hơn hẳn so với loại thường: lưỡi dao bằng thép gắn vào chuôi nhựa/gỗ.

Ngoài ra, bạn nên chọn loại chuôi dao được đóng với tay cầm uốn lượn, phù hợp với hình dáng tự nhiên của tay khi cầm dao. Như vậy, cảm giác khi cầm dao sẽ chắc và cân bằng hơn. Bên cạnh đó, nó sẽ tăng tính an toàn khi ngăn cách ngon tay tiếp xúc trực tiếp với lưỡi dao phía trên.

Tinh túy ẩm thực Việt Nam sưu tầm.
Nếu các bạn muốn làm nhiều món ngon khác thì truy cập vào đây.
Nếu bạn nào muốn mua hải sản tươi sống thì lướt qua bên này luôn…